Hệ thống phanh xe máy và những lưu ý không thể bỏ qua

Hiện nay, các dòng xe máy từ phổ thông đến xe đắt tiền đều sử dụng hệ thống phanh để tăng tính an toàn cho lái xe. Để bộ phận này hoạt động hiệu quả thì ngoài việc kiểm tra định kì, người sử dụng cũng cần có thêm những kinh nghiệm và  kiến thức về phanh xe máy để đảm bảo cho động cơ xe hoạt động hiệu quả hơn. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về phanh xe máy để có những kiến thức xử lý khi xe gặp sự cố về phanh.

Nguyên lý hoạt động của phanh xe máy

Phanh đĩa bao gồm: đĩa phanh, piston chính, piston con, má phanh, ống dẫn dầu, tay phanh và khay chứa dầu có vạch báo lượng dầu. Nguyên tắc hoạt động của bộ phanh đĩa khép kín giữa các bộ phận kể trên với nhau.

Phanh đĩa chịu lực nén của dầu từ khay dầu, đến ống dẫn xuống pít tông để tác động sang má phanh, tác động trực tiếp đến đĩa phanh. Thông thường, phanh đĩa thường có độ bám tốt hơn so với phanh cơ vì lực tác động của má phanh thẳng góc lên bề mặt đĩa, do vậy tất cả các chi tiết khác của phanh đĩa cũng phải có độ chính xác và độ bền cao.

Bệnh thường gặp ở phanh xe máy

Hiện tượng phanh phát ra tiếng kêu loẹt xoẹt, thường do 3 nguyên nhân sau:

  • Do di chuyển dưới trời ưa, cát bụi bám vào đĩa phanh. Khi bạn bóp phanh, má, đĩa phanh tiếp xúc với nhau gặp lớp bụi ở giữa tạo ra tiếng kêu như bạn nghe thấy.
  • Má phanh bị ăn mòn, đĩa phanh cong vênh cũng là nguyên nhân phá hủy cả hệ thống phanh.
  • Xi-lanh bên trong của phanh hỏng lớp xi mạ làm kẹt pít-tông, bó hoặc trơ phanh, gây hậu quả là phanh đĩa mất tác dụng.

Cách bảo dưỡng phanh xe máy

Nếu bạn muốn hệ thống phanh xe máy của mình bền thì trước khi sử dụng, bạn nên hiểu nguyên lý hoạt động của hệ thống này để kịp thời bảo dưỡng nếu có vấn đề. Dầu và má phanh là 2 bộ phận thường xuyên phải được bảo dưỡng và thay thế nếu cần thiết

Xem thêm: Đổi mới trong kiểm định ô tô từ ngày 1/1/2016

Mỗi xe đều có một loại dầu riêng và thường được ghi ngay trên khay chứa dầu. Nếu dầu kém chất lượng hoặc bị khô cạn sẽ dẫn đến những vấn đề khác như hư hại pít-tông, không tạo lực và độ kín hay mòn lớp trang mạ. Dầu phanh là một trong số những bộ phận phải được dùng đúng loại, không được trộn lẫn các loại dầu khác nhau vào. Hiện nay, dầu phanh xe máy có nhiều loại như DOT3, DOT4, SAE J1703, 70R3,…

Má phanh mòn làm mất độ bám và kéo theo sự hư hại của đĩa phanh.

Gía của đĩa phanh loại trung bình khoảng từ 450-550 nghìn đồng còn má phanh khoảng từ 40-120 nghìn đồng/cặp tùy vào từng loại. Thời điểm thay dầu và má phanh là khi xe di chuyển khoảng 20.000 km, tuy nhiên, vào mùa mưa hoặc xe thường xuyên đi lại thì cần thay sớm hơn bình thường để đảm bảo độ an toàn cho xe khi di chuyển trên đường.

Cách sử dụng phanh xe máy

Không kể phanh đĩa hay phanh cơ, việc bạn phối hợp tốt giữa phanh trước và phanh sau rất cần thiết. Những chuyên gia khuyên rằng nên nhấn phanh sau trước khi bóp phanh trước để tránh tình trạng xe bị lộn do quán tính.

Riêng với phanh đĩa, bạn không nên bóp chặt hết quãng đường của tay phanh đột ngột. Nên nhấp phanh nhẹ theo kiểu bóp rồi nhả, tuyệt đối tránh bóp phanh trước khi vào cua bởi nếu sử dụng phanh trước, bánh dễ bị khựng lại bất ngờ, xe dễ bị trượt, đổ. Ngoài ra, khi di chuyển dưới trời mưa, bạn nên hạn chế sử dụng phanh đĩa trước để bánh không bị trượt vì đường trơn, tốt nhất là nên di chuyển chậm, sử dụng phanh sau.

Trên đây là những lưu ý của bạn khi sử dụng phanh xe máy, hãy chăm sóc chiếc xe của mình thật đúng cách để đảm bảo chiếc xe luôn bền và đẹp bạn nhé!

Để lại bình luận

Please enter your comment!
Please enter your name here