Kinh nghiệm hay xử lý tình huống khi ô tô bị trượt

Nếu như bạn đã có thời gian dài lái xe thì chắc hẳn sẽ có đôi lúc bạn gặp phải tình huống bánh xe ô tô bị trượt trên đường và chiếc xe mất kiểm soát, đấy chính là những giây phút “lạnh lưng” mà không ai muốn gặp phải. 

Bài viết sau đây sẽ đề cập đến các tình huống mất lái phổ biến nhất và kinh nghiệm xử lý từng trường hợp để chiếc xe nhanh chóng lấy lại cân bằng.

1. Trượt bánh

Hiện tượng này thường xảy ra nếu như bạn đạp ga quá mạnh khi xe đang tăng tốc, bánh xe dẫn động sẽ trượt trên đường, xe không tiến tới như bình thường nên sẽ gây ra tình trạng trượt bánh. Tuy nhiên, trượt bánh xe thường ít xảy ra khi di chuyển trên đường nhựa, mà hiện tượng này thường xuất hiện khi bạn bị sa vào bãi cát hoặc bùn lầy.

Về cách khắc phục nếu như chiếc xe của bạn bị trượt trên đường nhựa thì bạn không phải lo lắng vì hệ thống kiểm soát độ bám đường có thể can thiệp ngay lập tức bằng việc rà thắng và làm giảm ga, giúp xe dễ dàng lấy lại được cân bằng. Tuy nhiên nếu như chiếc xe của bạn không được trang bị hệ thống này thì bạn cũng có thể xử lý bằng cách nhả chân ga, tuy nhiên lưu ý chỉ rà nhẹ phanh, nếu đạp mạnh phanh quá sẽ gây ra hiện tượng khóa bánh lúc này thì tài xế mất hoàn toàn khả năng kiểm soát xe. Trong trường hợp trượt bánh trên cát hoặc bùn, thì bạn cần thả chân ga ngay và không được tiếp tục đạp mạnh thêm vì nó có thể sẽ khiến cho xe bị lún sâu hơn. Đối với tình huống này, người lái xử lý bằng thao tác đạp ga từng nhịp để giữ cho bánh không trượt, đồng thời phải đánh tay lái qua lại một cách chậm rãi để các bánh xe có thể lấy lại độ bám đường và thoát ra.

2. Thiếu lái

Khi bạn vào cua quá nhanh, đánh lái gấp, thì bánh xe trước sẽ mất độ bám đường trong lúc cua làm cho xe không đi theo hướng đánh lái và lúc này lực quán tính sẽ làm xe văng ra ngoài góc cua, hiện tượng này sẽ dễ xảy ra hơn khi xe di chuyển dưới điều kiện trời mưa. Nếu chiếc xe của bạn là dẫn động bánh trước, nếu tình trạng này xảy ra thì bánh truyền động chính đã mất kiểm soát vì thế việc xử lý là rất khó, ngược lại với các xe AWD hoặc dẫn động bánh sau thì sẽ dễ xử lý hơn.

Xem thêm:

Cách kiểm soát tình hình trong tình huống xe thiếu lái chính là bạn phải nhả hoàn toàn chân ga và phải chuyển sang đạp thắng với một lực vừa đủ để bánh xe không bị khóa cứng khiến tình trạng tệ thêm, việc đạp thắng này cũng làm cho trọng lượng xe dồn về 2 bánh trước giúp cho lốp bám đường hơn. Cùng lúc đó, thì kết hợp với động tác trả nhẹ lái theo hướng quán tính để có thể nhanh chóng lấy lại việc điều khiển xe, tránh trường hợp cố gắng xoay vô lăng cho xe trở lại theo góc cua vì lúc này lực quán tính đang kiểm soát xe nên sẽ khiến cho bánh sẽ trượt nhiều thêm và bạn sẽ bị văng ra ngoài góc cua cũng nhanh chóng hơn.

3. Dư lái

Dư lái thường xảy ra khi bánh sau mất độ bám đường lúc vào cua và nó thường chỉ xuất hiện trên xe dẫn động cầu sau. Để tránh tình trạng này xảy ra thì bạn nên hạn chế việc đạp phanh gấp trong lúc cua vì phanh sẽ khiến cho trọng lượng dồn vào 2 bánh trước và bánh sau là bánh dẫn động sẽ bị mất lực bám đường gây trượt. Bên cạnh đó, tăng tốc nhanh trong lúc cua cũng sẽ gây ra trường hợp dư lái vì bánh sau sẽ xoay nhanh hơn, đến khi lốp mất lực bám đường thì bạn sẽ giống như đang “Drift” qua khúc cua.

4. Trượt ”zigzag”

Đây là trường hợp hiếm gặp khi di chuyển trên đường nhưng không phải là khó xảy ra. Trượt “zigzag” chính là hậu quả bắt nguồn từ việc bạn xử lý không tốt ở tình huống dư lái. Khi tình trạng dư lái xảy ra thì xe sẽ bị trượt bánh sau và lúc này bạn thường xử lý bằng việc đánh lái lại lần thứ nhất, nếu xoay vô lăng quá muộn hoặc quá nhanh thì chiếc xe sẽ bị trượt theo hướng ngược lại lần thứ 2 và ở lần thứ 3 thì xe sẽ bị quăng đuôi với lực rất mạnh. Cuối cùng trước khi xử lý được thì có lẽ chiếc xe của bạn đã “ăn” vào lề đường hoặc có thể là một chướng ngại vật nào đó.

Để giành quyền kiểm soát xe ở tình huống này, thì ngay từ lúc xử lý dư lái lần thứ nhất, bạn cần phải nhìn về hướng muốn đi, xoay vô lăng một phát vừa phải, dựa theo lực quán tính đang đẩy xe đi, sau đó trả nhẹ lái lại để giữ cho xe được cân bằng ở 4 bánh. Cố gắng xử lý tốt khi xe bị dư lái thì sau đó bạn sẽ không phải “đổ mồ hôi” với tình huống trượt “zigzag” tiếp theo.

Với điều kiện đường xá còn bất cập tại Việt Nam thì các tình huống bất trắc luôn rình rập, điều đầu tiên là người lái cần phải giữ bình tĩnh, quan sát nhanh xung quanh để có thể tìm chỗ hướng xe đến thích hợp nhất tránh được các mối nguy hiểm sẽ xảy đến.